วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ประเพณีในการปลูกบ้านสร้างเรือน


ประเพณีในการปลูกบ้านสร้างเรือน

        ตามความนิยมของคนไทย  จะปลูกเรือนเป็นเรือนไม้ชั้นเดียว  รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านข้างด้านหนึ่งมีระเบียงยกพื้นใต้ถุนสูง เพื่อใช้ประโยชน์สำหรับพักผ่อนหรือใช้ทำงานในตอนกลางวัน และใช้เป็นที่เก็บเครื่องมือเครื่องใช้ตลอดจนวัสดุ สิ่งของต่าง ๆ นอกจากนี้เนื่องจากบ้านไทยส่วนใหญ่มักปลูกใกล้แม่น้ำลำคลองจึงต้องปลูกให้ใต้ถุนสูงเพื่อหนีน้ำ เมื่อน้ำท่วม เพื่อหนีสัตว์ป่า และสัตว์ร้ายต่าง ๆ ที่มักชอบรบกวนอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลาค่ำคืน


ความเชื่อในการปลูกบ้านสร้างเรือน


ไม่เพียงแต่ความนิยมในการปลูกบ้านสร้างเรือนตามประเพณีเท่านั้น คนไทยยังนิยมปลูกบ้านสร้างเรือนตามความเชื่อถืออีกด้วย  เช่น  ห้ามปลูกเรือนขวางตะวันอย่างเด็ดขาด  นั้นคือห้ามปลูกบ้านสร้างเรือนโดยหันข้าง ( ด้านแปร )  ไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก  ถือว่าไม่ดีคนอยู่จะไม่มีสุข  เนื่องจากไปขวางดวงตะวันครั้นปลูกบ้านโดยหันด้านที่มีประตูไปทางทิศตะวันออก  ซึ่งนับเป็นทิศดีมีมงคล   แต่คนอยู่นอนหันศีรษะไปทางทิศตะวันตก  ซึ่งถือว่าไม่ดี  เป็นทิศของคนตายโดยถือตามดวงอาทิตย์ที่มีแต่ตกและดับไป ไม่มีวันขึ้นเท่ากับเป็นทางสู่ความตาย  ด้วยเหตุนี้ตามประเพณีไทยเวลาจะทำพิธีศพ  ไม่ว่าเผาฝัง เขาจึงมักหันศพไปทางทิศตะวันตก จึงเป็นการว่าไม่ดีหรือไม่นิยมกัน  ในขณะเดียวกันถ้าจะหันศีรษะกลับมานอนไปทางทิศตะวันออก  ซึ่งเป็นทิศดี  แต่ต้องหันมาทางประตูเข้าออก  จึงไม่เหมาะที่จะให้ใครมาเดินข้ามศีรษะ

       การนอนในบ้านก็เช่นเดียวกัน  มีความเชื่อกันว่าถ้าจะนอนตามความยาวของเรือน  โดยหันศีรษะ ไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ก็ได้เหมือนกัน  แต่ไม่ค่อยนิยมนัก  เพราะเป็นการนอนขวางขื่อ  คนนอนจะถูกผีอำบ่อยๆ และผีมักจะโหนขื่อห้อยหัวลงมาเหยียบอกคนคนนอนเอาง่ายๆ  ความเชื่อเกี่ยวกับผีสางเทวดานี้ ถือกันมานานแล้วและมักนำมาข้องเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่และการกระทำต่างๆอยู่เสมอ   ทั้งประเพณีและความเชื่อถือเกี่ยวกับการปลูกบ้านสร้างเรือนมีอยู่มากมายหลายประการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น