วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

จุดผ่อนปรนช่องอานม้า

จุดผ่อนปรนช่องอานม้า   

ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์
          ช่องอานม้า     อยู่บริเวณ    พิกัด   VA  ๙๖๙๐    อยู่ในพื้นที่    บ้านน้ำยืน    ตำบลโซง    อำเภอน้ำยืน  จังหวัดอุบลราชธานี  ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้  ในเทือกเขาพนมดงรัก ประมาณ  11  กิโลเมตร ติดต่อกับประเทศสาธารณรัฐกัมพูชาประชาธิปไตย  ในพื้นที่ อำเภอจอมกระสาน   จังหวัดพระวิหาร    ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า   เมื่อ  11 พฤษภาคม 2542  ปัจจุบันได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และได้เปิดเป็นจุดผ่อนปรนช่องอานม้าเพื่อให้ประชาชน ทั้งสองประเทศได้ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกันโดยเปิดให้ประชาชนเข้าออกระหว่างประเทศทุกวัน โดยไม่ต้องทำหนังสือผ่านแดน


อาณาเขตติดต่อ
          ทิศเหนือ          ติดต่อกับ         บ้านศรีบุญเรืองและบ้านน้ำยืนอำเภอน้ำยืน  จังหวัดอุบลราชธานี
          ทิศใต้             ติดต่อกับ         บ้านเธอเตียลกง  อำเภอจอมกระสาน       จังหวัดพระวิหาร
          ทิศตะวันออก     ติดต่อกับ         บ้านนาสามัคคี   อำเภอน้ำยืน               จังหวัดอุบลราชธานี
          ทิศตะวันตก      ติดต่อกับ         บ้านด่าน         อำเภอกันทรลักษ์          จังหวัดศรีสะเกษ


ลักษณะเส้นทางประเทศไทย  ไปช่องอานม้า
          เป็นถนนลาดยาง กว้างประมาณ  5  เมตร  มีความลาดชันเป็นบางช่วง  ยานพาหนะสามารถใช้การได้ดีในช่วงฤดูแล้ง   สำหรับฤดูฝนใช้การได้แต่ค่อนข้างลำบาก    เพราะถนนลื่น    พื้นที่โดยทั่วไปเป็นป่าทึบสลับทับป่าโปร่ง

ลักษณะเส้นทางด้านประเทศกัมพูชา  ไปช่องอานม้า
          ตั้งแต่จุดผ่อนปรนช่องอานม้า - ห้วยโอดา  เป็นเส้นทางเดินเท้า  และเส้นทางเกวียน  มีรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ วิ่งผ่านไปมาค่อนข้างสะดวก แต่เนื่องจากมีความลาดชันของเทือกเขาพนมดงรัก สภาพถนนในฤดูฝนถูกน้ำเซาะพังทลาย     สำหรับเส้นทางตั้งแต่จุดผ่อนปรนช่องอานม้า ถึง บ้านเธอเตียลกงอำเภอจอมกระสาน จังหวัดพระวิหาร รวมระยะทาง ประมาณ  24  กิโลเมตร 

ภูมิประเทศที่สำคัญ
          บริเวณช่องอานม้าที่สามารถใช้ตรวจสถานการณ์และควบคุม  พื้นที่บริเวณช่องอานม้า  ได้แก่  เนิน  500   เนิน  677   เนิน  664   เนิน  600  และเนิน  527  ปัจจุบันเนินสำคัญต่าง ๆ   เหล่านี้อยู่ในความควบคุมของฝ่ายไทย คือ  ร้อย.ทพ.23q5  และฝ่ายกัมพูชา  ควบคุมโดย  พัน.ปชด.401  และ  ตชด.493  พื้นที่บริเวณช่องอานม้า  ยังคงมีทุ่นระเบิด และกับระเบิดหลงเหลืออยู่จำนวนหนึ่ง  ดังนั้นพื้นที่นอกเส้นทาง  จึงเป็นพื้นที่ที่ยังคงมีอันตรายอยู่เช่นกัน ลักษณะสูงต่ำและทางน้ำไหล
          เนื่องจากช่องอานม้าอยู่ระหว่างช่องบก  และเป็นที่สูงจึงลาดลง  ซึ่งมีลำห้วยที่เกิดจากเนิน  500  เนิน  677  และเนิน  600  ไหลมารวมกันเป็นลำห้วยเล็ก ๆ จากทิศใต้   ลงมาทางทิศเหนือ  ห้วยมีความลึกประมาณ  3  เมตร  จะมีน้ำเฉพาะในฤดูฝน  ขนานเส้นทาง  อำเภอน้ำยืนช่องอานม้า
ที่ตั้งชุมชนและสถานที่สำคัญ
          เนื่องจากช่องอานม้า    มีลักษณะเป็นเนินสูงอยู่ระหว่างช่องเขา    และห่างไกลความเจริญ  บริเวณชายแดน  จึงไม่มีสถานที่สำคัญของทางราชการ  ส่วนที่ตั้งชุมชน  จะมีเฉพาะชุมชนของฝ่ายกัมพูชา  ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากปากช่อง  ประมาณ  200  เมตร  ประชากร  ประมาณ  100  คน  สร้างบ้านเรืออยู่รอบบริเวณตลาดฝั่งกัมพูชา  บริเวณนี้เป็นบริเวณที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดน   เช่นเดียวกับพื้นที่อื่น     จึงยังไม่มีความชัดเจนที่ชี้ชัดเป็นหลักฐานว่า ชุมชนตลาดของกัมพูชา   อยู่ในเขตแดนของประเทศใด

อำเภอจอมกระสาน  
จังหวัดพระวิหาร  ประเทศกัมพูชาประชาธิปไตย
          ตั้งอยู่  พิกัด VA 949728 อยู่ห่างจากชายแดนไทย ประมาณ   24 กิโลเมตร   ประชาชนมีฐานะยากจน  ประกอบด้วยประชาชนหลายเชื้อชาติ  ได้แก่  ไทย  ลาว  กัมพูชา  ประมาณ  8,000 คน     มีอาชีพการเกษตรเพื่อเลี้ยงครอบครัว     มีชีวิตแบบเรียบง่ายเหมือนชาวชนบททั่วไป    ประกอบด้วย  6  ตำบล  ได้แก่   ตำบลจอมกระสาน   ตำบลตรึกตรอหอม  ตำบลกันตรวล   ตำบลเยียง   ตำบลปรึงชม     ตำบลตรมดอกสะแร

อาณาเขตติดต่อ
          ทิศเหนือ          ติดกับ   ช่องอานม้า                 ตำบลโซง อำเภอน้ำยืน    จังหวัดอุบลราชธานี
          ทิศตะวนออก     ติดกับ   ตำบลโดมประดิษฐ์         อำเภอน้ำยืน     จังหวัดอุบลราชธานี
          ทิศตะวันตก      ติดกับ   ตำบลอัลลองเวง            อำเภออุดรมีชัย
          ทิศใต้             ติดกับ   ตำบลตะแบงเมียนเจย     จังหวัดพระวิหาร


จุดผ่อนปรนช่องอ่านม้า
(ตลาดไทย - ตลาดกัมพูชา)
ตลาดไทย  
          ตั้งอยู่ในเขตไทยห่างจากรั้วลวดหนาม  ประมาณ  100 - 200  เมตร  มีลักษณะของร้านค้าเป็นอาคารพาณิชย์ และเพิงพักชั่วคราว  เปิดให้ประชาชนทั้งสองประเทศ นำสินค้าพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร วัสดุก่อสร้าง  ของป่า อาหาร  เสื้อผ้า  ขนม  ผลไม้  เครื่องอุปโภค – บริโภค  มาขายแลกเปลี่ยน ซึ่งเดิม จุดผ่อนปรนช่องอานม้า เปิดให้บริการเฉพาะวันอังคารและวันพฤหัสบดี เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้อนุญาตให้เปิดจุดผ่อนปรนช่องอานม้า ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น.

ตลาดกัมพูชา
          ตั้งในเขตกัมพูชา  ห่างจากรั้วลวดหนาม  ประมาณ  100 - 200  เมตร  มีลักษณะเป็นร้านค้ากึ่งถาวร  หลังคามุงด้วยสังกะสีเป็นส่วนใหญ่  รวมกันอยู่เป็นกลุ่มก้อนลักษณะชุมชน    จะมีประชาชนค้าขายเป็นประจำ    และเดินทางนำสินค้ามาค้าขายจาก    อำเภอจอมกระสาน      จังหวัดพระวิหาร  สินค้าที่นำมาค้าขายประกอบด้วย  เหล้า  บุหรี่  สัตว์ป่า  หมู  กบ  ปลาต่าง ๆ เนื้อสัตว์ตากแห้ง  และเครื่องประดับ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น