วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

ดอนโขง...ดอนแห่งลาว

         แม่น้ำโขงไหลลงมาทางใต้ผ่านเมืองปากเซ จำปาสัก ตามเส้นทางทิศใต้ จากปากเซ ไปประมาณ ๑๒๐ หลัก(กิโลเมตร) ก็จะมาผ่าน "ดอนโขง" 
         ดอนโขง  ซึ่งเป็นเกาะกลางน้ำโขงที่ใหญ่ที่สุดกว้างประมาณ ๘
 กิโลเมตร ยาวประมาณ ๑๖ กิโลเมตร เมื่อน้ำแม่น้ำโขงไหลมาเจอดอนโขงพื้นที่ตรงนั้นเรียกว่าโขงแหลม   ซึ่งมีหมู่บ้านชื่อ บ้านหัวโขงแหลม  แม่น้ำโขงเริ่มแยกเป็นสองสายใหญ่ๆที่ดอนโขงแห่งนี้ โดยลำที่แยกมาทางทิศตะวันออกจะมาบ้านหัวโขงแหลม  เรื่อยลงมากลางโขง จนจบกันที่เมืองแสนส่วนสายน้ำที่ไปด้านทิศตะวันตกจะเป็นบ้าน...จนเรื่อยมายังเมืองแสน หลังจากนั้นก็ไปแยกอีกกลายเป็นเกาะต่างๆมากถึง ๔,๐๐๐ เกาะ หรือสี่พันดอน คนลาวจะเรียกพื้นที่บริเวณนี้ว่า "สีพันดอน"




 
หัวโขงแหลมในฤดูแล้ง ขุดกิ๊ดโป่ม ได้ฮูละ ๑๐ โต กะมี

 ตลาดเมืองแสน
 ข้ามบัคไปดอนนเขมา

 ที่มองเห็น คือ กัมพูชา

 ไปกินดอง อ้ายหำน้อย เผิ่นมักเอื้อยนางน้อย ที่ดอนเขมา



     ดอนโขงเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด ถึงขนาดตั้งเป็นอำเภอ มีไฟฟ้าและน้ำประปาพร้อม ส่วนโทรทัศนสามารถรับรายการจากประเทศไทยได้เกือบทุกช่อง 


        เดิม การเดินทางมาเที่ยวที่ดอนโขงจะต้องมาทางแพขนานยนต์แต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งทั้งแพเล็ก แพใหญ่ ตามขนาดของน้ำหนักบรรทุก สำหรับรถเก๋ง ปิคอัพ รถตู้ ไปจนถึง รถบัสไม่เกิน ๖ ล้อไม่มีปัญหา ผู้ที่เที่ยวดอนโขง เมื่อขึ้ันบัคข้ามแม่น้ำโขง ไปยังดอนโขง(เกาะโขง) แล้ว สามารถเช่ารถถีบ (จักรยาน) หรือ รถจักร (มอเตอร์ไซค์)  ปัจจุบัน ได้สร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง ไปยังดอนโขง จึงทำให้สะดวกแก่การสัญจร  โดย ดอนโขง สามารถแยกส่วนได้ ดังนี้

           กลางโขง เป็นบริเวณที่อยู่ท่ามกลางระหว่งหัวโขงแหลม กับเมืองแสน  ที่กลางโขงมีเฮือนพัก โฮงแฮม วัด หมู่บ้าน

      ที่พักบนเกาะดอนโขงนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเกสต์เฮ้าส์และโรงแรมเล็กๆ แต่ที่นี่ก็ถือว่าทันสมัยแล้ว โรงแรมส่วนใหญ่จะติดแอร์ ห้องพักก็ใหญ่โตกว้างขวางเอามากๆตามสไตล์ของสถาปนิกลาว ที่พักส่วนใหญ่จะสร้างอยู่ตามริมโขง เช้าๆจะเห็นพระอาทิตย์โพล่พ้นน้ำขึ้นมาสวยงามมาก....
       

           หัวโขงแหลม ต้องนั่งรถจักร หรือ รถตู้ จากกลางโขง ไปยังหัวโขงแหลม ระยะทางประมาณ ๑๓ กิโลเมตร  ข้ามทุ่งนา ภูเขา หมู่บ้าน ที่สำคัญสุด ที่หัวโขงแหลม เป็นบ้านพักของท่านประธานประเทศ ปัจจุบันกำลังปรับปรุงทิวทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยท่านอาจใช้เส้นทางกลางดอน หรือ เส้นทางเรียบลำโขง ได้

         และ ท้ายโขง(เมืองแสน) ซึ่งเป็นดอนที่อยู่ใกล้กับกัมพูชา ที่เราสามารถขึ่บัคข้ามไปยังชายแดนกัมพูชา ได้  เที่ยวรอบดอนโขงชมวิวสวยๆที่หัวโขง และตลาดเส้นทางที่เป็นท้องนาที่สวยงาม 

         นอกจากนั้นเรายังขับรถไปเที่ยว 
"หลี่ผีและ "คอนพะเพ็งได้แค่สิบกว่ากิโลเท่านั้น ถือเป็นการเช่ารถเที่ยวที่คุ้มค่ามาก
         บางท่านที่ชื่นชมบรรยากาศแบบชาวบ้าน ก็สามารถขับรถมอเตอร์ไซค์เที่ยวเล่นไปในดอนโขงจอดคุยกับชาวลาวบ้างถ่ายรูปบ้าง

     ๓ วัน ๒ คืน กับดอนโขงถือว่าได้มาสัมผัสวิถีชีวิตชาวลาวชนบทได้อย่างใกล้ชิด ยามเช้ามีโอกาสเห็นพระออกมาเดินบิณฑบาตมีชาวบ้านออกมาใส่บาตรเป็นระยะๆ เป็นภาพที่งดงาม แสดงถึงความศรัทธาอันแรงกล้าที่ยังอยู่ในจิตใจชาวลาวอย่างเหนียวแน่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น