วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

" ไม้พะยูง..ต้นสุดท้ายของโลก "

" ไม้พะยูง..ต้นสุดท้ายของโลก "






           ประเทศไทย เป็นดินแดนผืนป่าที่มีพรรณไม้หายากหลากหลายชนิด และหนึ่งในนั้นก็คือ "พะยูง"  เป็นไม้ยืนต้นท้องถิ่นที่มีรายงานการพบเฉพาะในประเทศไทย ลาว และกัมพูชา
                คนไทยสมัยก่อนถือว่า "พะยูง" เป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นชื่อต้นไม้ที่มีความหมายดี หมายถึง "การพยุงฐานะให้ดีขึ้น" ทำให้คนไทยถือเป็นไม้มงคลที่ไม่ควรนำมาใช้สร้างบ้านหรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ เช่น เตียงนอน หรือบันไดบ้าน เพราะหากใครนำมาใช้แล้ว จะทำให้ชีวิตไม่เจริญรุ่งเรือง แต่นิยมปลูก 1-2 ต้นไว้บริเวณบ้าน เพื่อเสริมดวงให้คอยพยุงเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยไม้ให้อับจน เฉกเช่นเดียวกับต้นมะยม และต้นขนุนที่นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน ด้วยเชื่อว่าจะทำให้เจ้าของบ้านเป็นที่ชื่นชอบ
นิยมชมชื่นแก่เพื่อนบ้าน และมีผู้คอยเกื้อหนุนดูแล
              นอกจากนั้นเหตุที่คนไทยไม่นิยมนำไม้พะยูงมาใช้ประโยชน์ทั้งในทางตรงและทางอ้อม ก็เพราะว่าเป็นไม้เนื้อแข็งมาก ยากต่อการแปรรูป ประกอบกับในเมืองไทยมีไม้ ประดู่ ไม้มะค่า และไม้แดง เป็นจำนวนมากแต่ก็มีอยู่บ้างที่ผู้คนสมัยนี้ นำแก่นไม้พะยูงมาตกแต่งสวนหย่อมในบริเวณบ้าน และสวนน้ำเพราะไม้พะยูงเป็นไม้เนื้อแกร่งทนแดด ทนฝนและเพื่อเสริมบารมีตามที่กล่าวข้างต้น

          ต่อมาในปี พ.ศ.2551 ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค... กีฬาของมวลมนุษยชาติ จีนต้องการประกาศให้ชาวโลกรับรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของประเทศ ความพร้อมด้วยศักยภาพในทุกๆด้าน และรู้ดีถึงลวดลายที่สวยงามและความคงทนของเนื้อไม้พะยูง อันเป็นที่มาของความต้องการไม้พะยูงเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปซ่อมแซมบูรณปฏิสังขรณ์วัดวาอารามและปราสาทราชวังต่างๆของจีน ด้วยปริมาณความต้องการไม้พะยูงที่มีมากมายจากความหนาแน่นของจำนวนประชากรที่จีน ครองอันดับสูงสุดของโลกมาตลอดนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนไม้พะยูงที่มีอยู่บนโลกนี้แล้ว มันแทบจะเทียบกันไม่ได้หากจะทำให้ ความต้องการกับปริมาณไม้พะยูงที่มีอยู่มันสมดุลกัน
ต่อมาไม้พะยูงมีราคาสูงขึ้นมากหลายเท่าตัว จึงไม่สามารถนำไปสร้างเฟอร์นิเจอร์ได้ ชาวจีนจึงหันมานิยมนำมาทำเป็นวัตถุมงคลและของแต่งบ้านชิ้นเล็กๆ เช่น "ปี่เซียะ" "เทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว" หรือ "เทพเจ้ากวนอู" แจกัน เป็นต้น จึงทำให้ไม้พะยูงเป็นที่นิยมเรื่อยมาและมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในวันนี้.."
ไม้พะยูงเป็นไม้ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก " จากการต้องการดังกล่าว ทำให้ทุกวันนี้ไม้พะยูงในป่าประเทศ ลาวและกัมพูชา...สูญพันธุ์ไปหมดแล้ว คงเหลือแต่ในเมืองไทยที่ยังเป็นเจ้าของผืนป่าพะยูงที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในโลก ไม้พะยูงที่พบในเมืองไทยนั้นจะพบขึ้นอยู่ในป่าดิบแล้งและป่าเบญจพรรณทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณเทือกเขาภูพานและเทือกเขาพนมดงรัก ตั้งแต่นครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์และบุรีรัมย์ โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตามแนวชายแดน ไทย - ลาว และไทย – กัมพูชา 

จังหวัดอุบลราชธานี  ในพื้นที่อำเภอน้ำยืน มีไม้พะยูงเป็นจำนวนมาก แต่ได้ถูกลักลอบตัดไปเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทำให้ไม้พะยูงเหลือจำนวนน้อย ที่เหลือยังได้เห็นอยู่บ้าง ที่โรงเรียนบ้านโพนทอง  และ พะยูงผืนสุดท้ายของโลก ที่ อุทยานธรรมวัดป่าจันลา ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี  เป็นต้น

1 ความคิดเห็น: